วันอังคารที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2558

Diary Note 25 August 2015

Diary Note No.2

Substance
พัฒนาการทางสติปัญญา (Cognitive development)
คือ ความเจริญงอกงามด้านความสามารถทางภาษาและการคิดของแต่ละบุคคล
พัฒนาขึ้นมาจารมีปฏิสัมพันธ์(interaction)กับสิ่งแวดล้อม
-เริ่มตั้งแต่แรกเกิด ผลของการปฏิสัมพันธ์จะทำให้เด็กรู้จัก ตน  (self)
-การปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคลกับสิ่งแวดล้อมเป็นกระบวนการที่ต่อเนื่องอยู่ตลอดเวลา เพื่อให้
เกิดความสมดุล(equilibrium)
-การมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมจะปรับปรุงเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา 

กระบวนการปฏิสัมพันธ์(interaction) มี2กระบวนการ
1.กระบวนการดูดซึม (assimilation)
-fitting a new experience into an exisiting mental structure (schema)
2.กระบวนการปรับโครงสร้าง(accommodation)
-revising an exisiting schema because of new experirnce.

การปรับตัวเข้าสู่สภาวะสมดุลระหว่างอินทรีย์และสิ่งแวดลล้อม
-Equilibrium-seeking cognitive stability through assimilation and accomodation.

การดูดซึมเพื่อประสบการณ์ใหม่

สรุป-สติปัญญาจึงเกิดการปรับแนวคิดและพฤติกรรมจนเข้าสู่ภาวะสมดุล

-ทบทวนทฤษฎีพัฒนาการด้านการรู้คิดของเพียเจย์

Technical Education
-Has been critical thinking skills
Adoption
-นำกระบวนการต่างๆไปประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับเด็กได้
Teaching Evaluation
-อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา มีน้ำเสียงไพเราะ เหมาะสมกับการเรียนการสอน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น