วันจันทร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2558

Diary Note 1 September 2015

Diary Note No.3

Substance
อาจารย์ให้เข้าร่วมงานศึกษาศาสตร์วิชาการ
สถานที่ใต้ตึก 28
ตอนเช้าเข้าอบรมความรู้เรื่องทักษะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 

ทักษะของคนในศตวรรษที่ 21 (The Skills of people in the 21st Century)

     Learning 3R x 7C
3R
  1. Reading (อ่านออก)
  2. (W)Riting (เขียนได้)
  3. (A)Rithemetics (คิดเลขเป็น)
7C
  1. Critical Thinking and Problem Solving (ทักษะด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และ ทักษะในการแก้ปัญหา)
  2. Creativity and Innovation (ทักษะด้านการสร้างสรรค์และนวัตกรรฒ)
  3. Cross-cultural Understanding (ทักษะด้านความเข้าใจความต่างวัฒนธรรม ต่างกระบวนทัศน์)
  4. Collaboration,Teamwork and Leadership (ทักษะด้านความร่วมมือ การทำงานเป็นทีมและภาวะผู้นำ)
  5. Communication,Information, and media Literacy (ทักษะ้านการสื่อสารสารสนเทศและรู้เท่าทันสื่อ)
  6. Computing and ICT Literacy (ทักษะด้านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร)
  7. Career and Learning Skills (ทักษะอาชีพและทักษะการเรียนรู้)
คุณลักษณะของครูในยุคศตวรรษที่ 21 (Features of Teacher in the 21st Century)
  1. Expanded มีความสามารถในการถ่ายทอดหรือขยายความรู้ของตนสู่นักเรียนผ่านเทคโนโลยี
  2. Experience มีประสบการณ์ในการจัดการเรียนรู้แบบใหม่
  3. Exploration มีความสามารถในการเสาะหาและคัดเลือกเนื้อหาความรู้หรือเนื้อหาที่ทันสมัย
  4. Extended มีทักษะการแสวงหาความรู้ใมห่ๆ เพื่อขยายองค์ความรู้ของตนเองผ่านทางสื่อเทคโนโลยี
  5. Evaluation เป็นนักประเมินที่ดี มีความบริสุทธ์ยุติกรรม และ ความสามารถในการประเมินผล
  6. End-User เป็นผู้ที่ใช้สื่อเทคโนโลยีอย่างคุ้มค่า ใช้ได้อย่างหลากหลาย
  7. Efficient and Effective สามารถใช้สื่อเทคโนโลยีอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
  8. Enabler สามารถใช้เทคโนโลยีสร้างบทเรียน เนื้อหา และสื่อการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ
  9. Engagement ต้องร่วมมือและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันผ่านสื่อเทคโนโลยีจนพัฒนาเป็นเครือข่ายความร่วมมือ
สรุปคือ การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ต้องก้าวข้าม"สาระวิชา" ไปสู่การเรียนรู้ทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 ซึ่งครูจะเป็นผู้สอนไม่ได้ แต่ต้องให้นักเรียนเป็นผู้เรียนรู้ด้วยตนเองโดยครูจะออกแบบการเรียนรู้ฝึกฝนให้ตนเองเป็นโค้ช และอำนวยความสะดวกในการเรียนรู้แบบ PBL ของนักเรียนซึ่งสิ่งที่เป็นตัวช่วยของครูในการจัดการเรียนรู้คือชุมชนการเรียนรู้ครูเพื่อศิษย์ เกิดจากการรวมตัวกันของครูเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ทำหน้าที่ของครูแต่ละคนนั่นเอง

รูปภาพบรรยากาศภายในงานช่วงเช้าตอนเข้าไปร่วมอบรม

ช่วงบ่ายศึกษาตามซุ้มวิชาการต่างๆ




เทคนิคการสอน (Technical Education)
-ใช้สือเป็นเพอเวอพอยในการสอนหรือบรรยายเนื้อหาต่างๆ
ทักษะที่ได้รับ (Gain Skills)
-ได้ความรู้กระบวนการเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
การนำไปประยุกต์ใช้ (Adoption)
-นำทักษะต่างๆไปประยุกต์ใช้ในรุ่นต่อๆไป
ประเมินอาจารย์ (Teaching Evaluation)
-

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น