Substance
แจกกระดาษคนละ1ใบ และให้เขียนการทำงานของสมองมีอะไร้บางและให้แชร์ความรู้กันในห้อง
กีเซล (Gesell)
- พัฒนาการของเด็กเป็นไปอย่างมีแบบแผนไม่ควรเร่งรีบ
- การเรียนรู้ของเด็กเกิดจากการเคลื่อนไหว การใช้ภาษา (language) การปรับตัวเข้าสู่สังคมบุคคลรองข้าง
การปฏิบัติการพัฒนาเด็ก
- จัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
- ให้เด็กได้เล่นกลางแจ้ง
- จัดกิจกรรมสร้างสรรค์ ฝึกการใช้มือและประสานสัมพันธ์ระหว่างมือและตา
- จัดกิจกรรมให็เด็กได้ฟัง ได้ท่องจำ นิทาน ร้องเพลง
ฟรอยด์ (Freud)
- ประสบการณ์ในวัยเด็กส่งผลต่อบุคลิกภาพของคนเราเมื่อเติบโต
การปฏิบัติการพัฒนาเด็ก
- ครูเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่เด็ก
- จัดกิจกรรมเป็นขั้นตอน
- จัดสิ่งแวดล้อม บ้าน และโรงเรียน เพื่อส่งเสริมพัฒนาบุคลิกภาพ
อิริคสัน ( Erikson )
- ถ้าเด็กอยู่ในสังคมที่เด็กพอใจ เด็กจะมองโลกในแง่ดี มีความเชื่อมั่น
- ถ้าเด็กอยู่ในสงคมที่ไม่ดี เด็กจะมองโลกในแง่แย่ ขาดความไว้วางใจ
การปฏิบัติการพัฒนาเด็ก
- จัดกิจกรรมให้เด็กได้ประสบความสำเร็จ พึงพอใจในสภาพแวดล้อมที่ดี
- จัดบรรยากาศในห้องเรียน ให้เด็กได้มีโอกาศ สร้างปฏิสัมพันธ์
เพียเจต์ ( Piaget)
- พัฒนาการทางเชาวน์ปัญญาของเด็กเกิดจากการที่เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับสภาพแวดล้อมรอบรอบตัวเด็กมีการรับรู้จากสิ่งแวดล้อมใหม่ๆที่เกิดขึ้นตลอดเวลาและมีการปรับขยายประสบการณ์เดิมความคิดและความหมายมากขึ้น
- พัฒนาการของเด็กปฐมวัย 0-6 ปี
1) ประสาทสัมผัสและการเคลื่อนไหววัย 0-2 ปี เด็กเรียนรู้ทุกอย่างทางประสาทสัมผัสทุด้าน
2) ความคิดก่อนปฏิบัติการวัย 2 เดือน 6 ปี เริ่มเรียนภาษาพูดและภาษาท่าทางในการสื่อสาร
แนวปฏิบัติพัฒนาการเด็ก
แนวปฏิบัติพัฒนาการเด็ก
- จัดกิจกรรมให้เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 กิจกรรมสำรวจทดลองกิจกรรมประกอบอาหารทัศนศึกษา
- จัดให้เด็กฝึกฝนทักษะสังเกตจำแนกเปรียบเทียบ เช่น การเล่นเกมการศึกษาการเรียนรู้จากสื่อของจริงการสำรวจทดลอง
- จัดให้เด็กได้เรียนรู้จากสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวไปสู่เรื่องไกลตัวเรียนรู้จักหน่วยตามความสนใจและเรียนรู้จากสิ่งที่เป็นรูปธรรมก่อน
ดิวอี้ ( Dewey)
- เด็กเรียนรู้โดยการกระทำ Learning by doing
แนวปฏิบัติพัฒนาการเด็ก
- จัดกิจกรรมให้เด็กได้ประสบผลสำเร็จ พึงพอใจต่อสภาพแวดล้อมของห้องเรียน เพื่อน ครู
สกินเนอร์ (Skinner)
- ถ้าเด็กได้รับคำชมเชยและประสบความสำเร็จในการทำกิจกรรมเด็กจะสนใจที่จะทำต่อไป
- เด็กแต่ละคนมีความแตกต่างไม่มีใครเหมือนใคร
- ให้แรงเสริม เช่น ชมเชย ชื่นชม เมื่อเด็กทำกิจกรรมประสบผลสำเร็จ
- ไม่นำเด็กมาเปรียบเทียบแข่งขันกัน
เปสตาลอสซี่ ( Pestalozzi)
- ความรักเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ ไม่ควรบังคับเด็ก
การปฏิบัติการพัฒนาเด็ก
- จัดเตรียมความพร้อมให้ความรักให้เวลา
เฟรอเบล ( Froeble)
- ส่งเสริมพัฒนาการตามธรรมชาติ
การปฏิบัติการพัฒนาเด็ก
- จัดกิจกรรมเรียนรู้ผ่านการเล่นอย่างเสรี
เอลคายน์ ( Elkind )
- การเร่งเด็กให้เรียนรู้แต่เล็กเป็นอันตราย เด็กควรมีโอกาสเล่นและเลือกกิจกรรมการเล่นด้วยตนเอง จัดบรรยากาสให้เด็กได้มีโอกาสเล่นและเลือกกิจกรรมด้วยตัวเอง
การปฏิบัติการพัฒนาเด็ก
- จัดบรรยากาศในห้องเรียนให้เด็กมีโอกาสเล่นและเลือกกิจกรรมการเล่นด้วยตนเอง
สรุป
แนวคิดพื้นฐานทางวิมยาศาสตร์
1การเปลี่ยนแปลง
2ความแตกต่าง
3การปรับตัว
4การพึ่งพาอาศัยกัน
5ความสมดุล
การศึกษาวิธีการทางวิทยาศาสตร์
1ขั้นกำหนดปัญหา
2ขั้นตั้งสมมติฐาน
3ขั้นรวบรวมข้อมูล
4ขั้นลงข้อสรุป
เจตคติทางวิทยาศาสตร์
1ความอยากรู้อยากเห็น
2ความเพียรพยายาม
3ความมีเหตุผล
4ความซื่อสัตย์
5ความมีระเบียบและรอบคอบ
6ความใจกว้าง
นำเสนอบทความ เลข 1-3
เลข 1 วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
กิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ส่งเสริมพัฒนาการทางด้านสติปัญญา เช่น การสังเกต การจำแนก การเปรียบเทียบ
เลขที่ 2 สอนลูกเรื่องปรากฎกาณ์ทางธรรมชาติ
การเรียนรู้ทางปรากฎการณ์ทางธรรมชาติดส่งเสริมพัฒนาการทางด้าน ทักษะการค้นพบ อธิบาย ปฏิบัติ จำแนก เปรียบเทียบ
เลขที่ 3 แนวทาง สอนคิด เติมวิทยาศาสตร์ ให้กับเด็กอนุบาล
- ตั้งคำถาม
- ให้เด็กออกไปหาคำตอบ
- อธิบายเสริมจากคำตอบของเด็ก
- เด็กมานำเสนอให้เพื่อน
- นำข้อมูลไปเชื่อมโยงกับวิทยาศาสตร์
เทคนิคการสอน (Technical Education)
-ใช้สือเป็นเพอเวอพอยในการสอนหรือบรรยายเนื้อหาต่างๆและเริ่มจากหลักการแล้วมาสรุปหลักการ
ทักษะที่ได้รับ (Gain Skills)
-รู้เรื่องวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับนักทฤษฎีหลายๆคน
การนำไปประยุกต์ใช้ (Adoption)
-นำทักษะต่างๆไปประยุกต์ใช้ในรุ่นต่อๆไป
ประเมินอาจารย์ (Teaching Evaluation)
-อาจารย์แบ่งปันความรู้ให้นักศึกษาอย่างเต็มที่
-ใช้สือเป็นเพอเวอพอยในการสอนหรือบรรยายเนื้อหาต่างๆและเริ่มจากหลักการแล้วมาสรุปหลักการ
ทักษะที่ได้รับ (Gain Skills)
-รู้เรื่องวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับนักทฤษฎีหลายๆคน
การนำไปประยุกต์ใช้ (Adoption)
-นำทักษะต่างๆไปประยุกต์ใช้ในรุ่นต่อๆไป
ประเมินอาจารย์ (Teaching Evaluation)
-อาจารย์แบ่งปันความรู้ให้นักศึกษาอย่างเต็มที่
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น