Diary Note No.10
นำเสนอบทความ
เลขที่ 11 เรื่องทำอาหาร กิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะทางวิทยาศาสตร์
เลขที่ 12 เรื่อง เรียนรู้ อยู่รอด
นำเสนอของเล่น การทดลอง และของเล่นตามมุมของแต่ละกลุ่ม
เรื่องบ้าน(home)
เรื่องร่างกาย(body)
เรื่องยานพาหนะ(vehicles)
เรื่องผีเสื้อ(butterfly)
โลกล้มลุก
อุปกรณ์
1.ลูกบอล
2.ดิน
3.กระดาษสี
4กาว
5.กรรไกร
6.ของตกแต่ง
วิธีทำ
1.นำลูกบอลมาตัดแบ่งครึ่งเพื่อเอาแต่ครึ่งเดียวจากนั้น นำดินเหนียวที่เตรียมไว้มาใส่ที่ลูกบอลที่ตัดแบ่งเรียบร้อยแล้ว
2.นำกระดาษสีมาแปะเพื่อตกแต่งตัวโลกล้มลุก
ประสบการณทางวิทยาศาสตร์
เช่นเดียวกับนาฬิกาทรายคือแรงโน้มถ่วง แต่โลกล้มลุกต่อให้เราผลักมันให้ล้มขนาดไหนมันก็จะกลับมาตั้งเป็นรูปร่างเหมือนเดิม เพราะมันมีดินที่คอยถ่วงงมันอยู่ข้างล่าง
เรื่องดิน(soil)
ของเล่น
นาฬิกาทราย
อุปกรณ์
1.ขวดน้ำ 2 ขวด
2.ดินทราย
3.ฝาน้ำ 2 ฝา
4.เทปกาว
วิธืการทำ
1.ฝาขวดน้ำมาเจาะรู ทั้งสองฝา
2.นำดินทรายใส่ขวดใดขวดหนึ่งปริมาณเท่าไหนก็ได้แล้วแต่เรา และนำฝาขวดมาปิดขวดน้ำ แล้วนำขวดน้ำทั้งสองขวดมาปะกบกัน
3.นำเทปกาวใสใสแปะระหว่างฝาทั้งสองขวดเพื่อให้อยู่ติดกันไม่ให้หลุดออกจากกัน
ประสบการณที่ได้รับทางวิทยาศาสตร์
เด็กจะได้รู้เรื่องแรงโน้มถ่วงของโลกไม่ว่าสิ่งของจะอยู่ข้างบนยังงัยสิ่งของก็ต้องตกลงมาอยู่ข้างล่าง เหมือนนาฬิกาทราย ถ้าทรายอยู่ขวดบน ยังไงดินทรายก็จะไหลลงมาอยู่ขวดข้างล่าง
ของเล่นตามมุม
อุปกรณ์
1.ลูกบอล
2.ดิน
3.กระดาษสี
4กาว
5.กรรไกร
6.ของตกแต่ง
วิธีทำ
1.นำลูกบอลมาตัดแบ่งครึ่งเพื่อเอาแต่ครึ่งเดียวจากนั้น นำดินเหนียวที่เตรียมไว้มาใส่ที่ลูกบอลที่ตัดแบ่งเรียบร้อยแล้ว
2.นำกระดาษสีมาแปะเพื่อตกแต่งตัวโลกล้มลุก
ประสบการณทางวิทยาศาสตร์
เช่นเดียวกับนาฬิกาทรายคือแรงโน้มถ่วง แต่โลกล้มลุกต่อให้เราผลักมันให้ล้มขนาดไหนมันก็จะกลับมาตั้งเป็นรูปร่างเหมือนเดิม เพราะมันมีดินที่คอยถ่วงงมันอยู่ข้างล่าง
การทดลองเรื่องการดูดซึมของดิน
อุปกรณ์
1.ดินทราย ดินเหนียว ดินร่วน
2.ขวดน้ำ 3 ขวด
3.กรรไกร
4.มุ้งลวด
5.กาว
วิธีทำ
1.นำขวดน้ำทั้ง3ขวดมาตัดเอาแต่ช่วงบน และนำฝาน้ำมาเจาะรู
2.นำมุ้งลวด มาแปะที่ฝาขวดน้ำให้ติดกัน และนำนำขวดที่ตัดช่วงบนไปใส่ช่วงล่างที่ตัดไว้ จากนั้นนำดินทั้งสามชนิดใส่ขวดพร้อมที่จะทดลอง
การทดลอง
นำดินใส่ขวด และนำนำใส่พร้อมกันหลังจากนั้นให้สังเกตว่าดินชนิดไหนสามารถดูดซึมน้ำได้ดีที่สุด
โดยสังเกตว่า ถ้าดินชนิดไหนที่มีความหนาแน่นมากน้ำก็จะไหลผ่านได้ยาก แต่ถ้าดินชนิดไหนความหนาแน่นน้อยการดูดซึมของน้ำก็จะดี
ผลการทดลอง
ดินร่วนน้ำจะดูดซึมได้ดีที่สุด
ดินทรายน้ำดูดซึมได้ช้ากว่าดินร่วน
ดินเหนียวน้ำไม่สามารถดูดซึมได้
ประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์
เด็กจะรู้เกี่ยวกับความหนาแน่นของดิน ถ้าดินชนิดไหนที่มีความหนาแน่นมากน้ำก็จะไหลผ่านได้ยาก แต่ถ้าดินชนิดไหนความหนาแน่นน้อยการดูดซึมของน้ำก็จะดี
เทคนิคการสอน (Technical Education)
-ให้นักศึกษาฝึกการกล้าแสดงออกในการนำเสนอสิ่งที่ละกลุ่มเตรียมมา และให้ช่วยกันแชร์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่เชื่อมโยงกับของเล่น
ทักษะที่ได้รับ (Gain Skills)
-ทักษะทางวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับของเล่นและการทดลองที่นำเสนอ
การนำไปประยุกต์ใช้ (Adoption)
-นำของเล่นและการทดลองไปประยุกต์ใช้ได้
ประเมินอาจารย์ (Teaching Evaluation)
-อาจารย์อธิบายรายละเอียดทางวิทยาศาสตร์ของสิ่งประดิษฐ์และการทดลองอย่างละเอียด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น