Diary Note No.11
อาจารย์ให้ทำกิจกรรม
กิจกรรมที่ 1 อาจารย์ให้กระดาษมาแบ่งกันและให้พับ ตัดเป็นรูปดอกไม้สี่แฉกพร้อมระบายสี และให้พับกรีบทั้งสี่กรีบเข้ามาเป็นวงกลม และนำดอกไม้วางในน้ำ จะเห็นได้ว่าดอกไม้จะค่อยๆบาน เนื่องจากน้ำเข้าไปแทนที่กระดาษ ดอกไม้จึงบานออก ดอกไม้ขนาดเล็กจะบานเร็วกว่าขนาดใหม่เพราะมีพื้นที่น้อยน้ำจึงดูดซึมได้เร็วและดีกว่า
ภาพกิจกรรม
กิจกรรมที่ 2 อาจารย์ให้ขวดน้ำมา1 ขวดที่เจาะรูไว้สามรู พร้อมกับน้ำ และให้เทน้ำลงไปในขวดและให้นักศึกษาทายว่ารูไหนจะพุ่งไกลกว่ากัน จากผลการทดลองคือ รูล่างพุ่งไกลที่สุดเพราะมีแรงดันมากกว่ารูอื่นๆส่วนรูบนพุ่งได้น้อย
ภาพกิจกรรม
กิจกรรมที่ 3 อาจารย์ให้ขวดน้ำและอุปกรณ์ที่ประดิษฐ์ขึ้นมาเป็นภูเขา อาจารย์ให้เทน้ำใส่ขวดระหว่างเทน้ำ น้ำจะไหลผ่านสายยางและพุงออกเป็นน้ำพุง โดยมีแรงดันจึงทำให้เกิดน้ำพุงและเมื่อน้ำพุ ขึ้นสูงสุดท้าย น้ำที่ขึ้นสูงก็ต้องตกลงสู้ที่ต่ำเสมอ
ภาพกิจกรรม
กิจกรรมที่ 4 อาจารย์ให้หลอดกับเชือกไหมพรม มาโดยให้สอดเชือกใส่เข้าไปในหลอดและเป่า ขณะเป่าเชือกไหมพรมก็จะเคลื่อนที่ออกจากหลอด
กิจกรรมที่ 5 อาจารย์ให้กระดาษพร้อมกับคลิปเสียบกระดาษและให้พับตัด เป็นรูปร่างตามภาพ พอทำเสร็จแล้วก็นำไปโยนขึ้นของบน และอากาศก็จะคอยพยุงให้ลงมาช้าๆ
ภาพกิจกรรม
กิจกรรมที่ 6 จุดเทียนที่มีน้ำอยู่รอบๆ หลังจากนั้นนำแก้วมาครอบเทียน จะเห็นว่าไฟดูดน้ำเข้ามาในแก้วทั้งหมด พอน้ำเข้ามาแทนที่อากาศ เทียนก็จะดับลง
ภาพกิจกรรม
กิจกรรมที่ 7 อาจารย็นำกระจกมาต่อกันสองแผ่นและรูปนำมาวางไว้ จะเห็นว่าจะมีรูปภาพรอบ360องศา เพราะกระจกเกิดการสะท้อนแสง
ภาพกิจกรรม
เทคนิคการสอน (Technical Education)
-ให้นักศึกษาได้ลงมือทดลองเอง และให้ช่วยกันระดมความคิด
ทักษะที่ได้รับ (Gain Skills)
-ทักษะทางวิทยาศาสตร์ที่ได้จากการทดลอง การประดิษฐ์ของเล่นต่างๆ
การนำไปประยุกต์ใช้ (Adoption)
-นำของเล่นและการทดลองไปประยุกต์ใช้ได้
ประเมินอาจารย์ (Teaching Evaluation)
-อาจารย์อธิบายรายละเอียดทางวิทยาศาสตร์ของสิ่งประดิษฐ์และการทดลองอย่างละเอียด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น